วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

รูปแบบของงานนำเสนอ



การนำเสนองานสามารถทำได้หลายรูปแบบ  แต่ละรูปแบบมีจุดเนและจุดด้อยแตกต่างกัน  ผู้นำเสนอจึงควรพิจารณาเลือกใช้งานนำเสนอ  ดังนี้
                J  รูปแบบของงานที่ต้องการนำเสนอ  เช่น  ตัวหนังสือ  ภาพนิ่ง  ภาพเคลื่อนไหว  เสียง  มัลติมีเดีย  งานนำเสนอบางรูปแบบสามารถนำเสนอข้อมูลได้เฉพาะตัวหนังสือและภาพนิ่ง  แต่ไม่สามารถภาพเคลื่อนไหวและเสียงได้
                J  ความรู้และความสามารถของผู้นำเสนอ  การนำเสนองานในรูปแบบที่ผู้นำเสนอสามารถสร้างและเสนอได้อย่างมีคุณภาพย่อมส่งผลให้การนำเสนองานประสบความสำเร็จมากกว่าการเลือกนำเสนองานในรูปแบบที่ทันสมัย  สวยงาม  น่าสนใจ  แต่ผู้นำเสนอไม่สามารถนำเสนอนั้นได้
                J  การใช้สื่อในการนำเสนองาน  ผ้ำเสนอควรพิจารณาเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่มีสื่อในการนำเสนองานนั้นๆ อยู่แล้ว  เช่น  ผู้นำเสนอควรเลือกนำเสนองานในรูปแบบเอกสารสิ่งพิมพ์   เนื่องจากมีเครื่องพิมพ์อยู่แล้ว
                J  ลักษณะของผู้รับข้อมูล  เป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้รับข้อมูล  เช่น  ผู้รับข้อมูลเป็นกลุ่มบุคคลที่นิยมใช้อินเตอร์เน็ตก็ควรเลือกนำเสนองานในรูปแบบของเว็บไซต์
                J  ความน่าเชื่อถือของงาน  รูปแบบของงานนำเสนอที่ได้รับการยอมรับว่าน่าเชื่อถือมากที่สุด  คือ  เอกสารสิ่งพิมพ์  เนื่อวจากแก้ไขยากและจับต้องได้จริง  ส่วนรูปแบบของงานนำเสนอที่ขาดความน่าเชื่อถือมากที่สุด  คือ  เว็บไซต์  เนื่องจากผู้ใช้คนอื่นๆ  สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลของงานนั้นๆ ได้

                รูปแบบของงงานที่นำเสนอที่นิยมใช้มากในปัจจุบันแบ่งเป็น  2  ประเภท  คือ  สิ่งพิมพ์และไฟล์อิเล็กทรอนิกส์  








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น